Saturday, 20/04/2024 - 04:42|
Chào mừng thầy cô giáo, cán bộ phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chuyên đề rèn đọc cho học sinh Trường TH&THCS số 2 Y Can

             Nhận thấy tầm quan trọng của việc rèn đọc cho học sinh, khối Tiểu học trường TH&THCS số 2 Y Can đã đưa chuyên đề rèn đọc cho học sinh để tập thể cán bộ, giáo viên cùng nghiên cứu và thực hiện trong năm học 2021 – 2022.

Để phát triển năng lực đọc cho học sinh yêu cầu quan trọng là hình thành Kỹ thuật đọc: Đọc đúng các tiếng, đọc đúng và đọc rõ ràng các đoạn văn, câu chuyện, bài thơ, các văn bản thông tin theo yêu cầu cần đạt của từng khối lớp. Phân biệt được lời của các nhân vật để đọc với ngữ liệu phù hợp. Bên cạnh đó việc rèn kỹ thuật đọc thầm, nhận biết các thông tin trên tranh minh họa, tên sách, tên tác giả, nhà xuất bản cũng được chú trọng.

Đọc đúng là tiền đề của đọc nhanh cũng như cho phép thông hiểu nội dung văn bản ngược lại nếu không hiểu điều đang đọc thì sẽ không đọc nhanh và đọc diễn cảm. Giáo viên cũng chú ý dành thời gian cho hoạt động đọc hiểu nội dung, đọc hiểu hình thức, liên hệ, so sánh, kết nối. Các em trả lời được các câu hỏi liên quan đến không chỉ những nội dung tường minh mà cả những nội dung hàm ẩn. Từ đó thêm yêu thiên nhiên, yêu quê hương, nơi sinh sống, yêu thương quan tâm người thân trong gia đình, yêu quý bạn bè, thầy cô và những người khác xung quanh.

Đọc mở rộng về các văn bản thông tin. Qua hoạt động này, học sinh có cơ hội được lựa chọn ngữ liệu để đọc, trình bày với các bạn trong nhóm hoặc trước tập thể. Đó là một con đường để tạo cho học sinh thói quen và hứng thú đọc sách mọi lúc, mọi nơi nhằm năng lực chung như năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực đặc thù (Đọc, viết, nói, nghe).

Khi giáo viên quan tâm đến học sinh, đầu tư nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin để giảng dạy môn Tiếng Việt giúp cho các em những hiểu biết và trải nghiệm phong phú về cuộc sống con người và thế giới thiên nhiên. Những nhân vật độc đáo, thú vị, những thông tin hữu ích, những hình ảnh sống động về con người và thiên nhiên làm cho các em thích học Tiếng Việt và đam mê đọc sách. Các em được thực hành đọc, viết, nói và nghe để sử dụng tiếng Việt ngày càng tốt hơn. Nhờ đó các em có điều kiện để học tốt các môn học khác nên yêu cầu mỗi giáo viên vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học để phát triển phẩm chất và năng lực đọc cho học sinh.

Một số hình ảnh hoạt động của cô và trò khối Tiểu học trường TH&THCS số 2 Y Can.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết